หลักพิจารณาเลือกซื้อที่ดิน

เกษตร
หลักพิจารณาเลือกซื้อที่ดิน

วันนี้อยู่ว่างๆ ขอนำเสนอหลักในการเลือกซื้อที่ดินครับ เผื่อเป็นแนวทางสำหรับคนที่ไม่ค่อยถนัดในเรื่องกฏหมายเท่าไหร่ จะได้ไม่โดนโกงเอาง่ายๆ มีหลักๆที่เราต้องพิจารณา อยู่ 4 ข้อครับ

1  ที่ สปก. อย่าซื้อโดยเด็ดขาด ถึงจะที่จะดี และราคาจะถูกอย่างไรก็อย่าซื้อโดยเด็ดขาดครับ เพราะผู้ครอบครองจะโอนสิทธิให้ได้แต่เฉพาะทายาทเท่านั้น ขืนซื้อไปก็มีแต่จะเสียเงินเปล่าๆ ไม่ได้อะไรครับ

2  ที่ดินที่เป็นโฉนดหรือ นส3 อันนี้ซื้อได้เลยครับ เพราะสามารถโอนกรรมสิทธิ์ได้ตามกฏหมายที่สำนักงานที่ดิน และสามารถใช้เป็นหลัก ทรัพย์ค้ำประกันการทำนิติกรรมทางกฏหมาย พูดง่ายๆ ก็คือกู้เงินกับธนาคารมาลงทุนได้นั่นเองครับ

3  ที่ดินต้องติดถนน หรือทางสาธารณะประโยช์ เพื่อให้มีทางเข้าออกที่ดินของเราได้ ถ้าไม่ติดเขาเรียกที่ตาบอดครับ หลังจากที่เราซื้อแล้วเจ้าของที่ข้างเคียงที่เราต้องผ่านออกทางสาธารณะของเขา สามารถปิดกั้นไม่ให้เราผ่านได้ และอาจเรียกค่าทางผ่านเข้าออกกับเราในราคาที่แพงมหาโหด อย่างไรก็จำเป็นต้อง ยอมจ่ายเขาล่ะครับ สรุปง่ายๆคือ ถ้าไม่มีทางเข้าออกสาธารณะ อย่าซื้อเด็ดขาดและอย่าเชื่อคำหว่านล้อมใดๆก่อนการซื้อขายทั้งสิ้นครับ

4  มีไฟฟ้าถึงหรือผ่านใกล้เคียงก็จะดีมาก ประเ้ด็นนี้ต้องพิจารณาด้วยครับ เพื่อความสะดวกในการดำเนินชีวิตหากเราสร้างบ้าน หรือที่พักอาศัยแม้จะชั่วคราว เป็นบางเวลาที่เราไปไร่ไปสวนก็ตาม  และสำหรับการทำเกษตรด้วยครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปูนขาว/ปูนมาร์ล ทำหน้าที่อะไร?

เลือกฤดูกาลปลูกฟักทองให้ขายได้ราคาแพง

9 อุปกรณ์สำหรับวางระบบน้ำด้วยท่อ Pe ที่คนทำเกษตรควรรู้ไว้